Featured Snippet là vị trí xuất hiện của bài viết mà người làm SEOer nào cũng muốn đạt được. Vị trí này đem đến nhiều lợi ích cho website như: lượng traffic đến với web gia tăng đáng kể, tỷ lệ tiếp cận khách hàng mục tiêu tăng,... Vậy làm sao để đạt được vị trí này, hãy cùng Dịch vụ SEO S tìm hiểu trong bài viết sau đây.



Featured Snippet là gì?

Features Snippet là đoạn trích nổi bật của bài viết, được đặt trên vị trí đầu tiên của trang nhất SERPs, nội dung được đặt trong một khung nhất định và bao gồm: phần văn bản trích dẫn, tiêu đề, đường dẫn đến trang web, có đôi khi là hình ảnh hay biểu đồ. Bài viết đạt được Featured Snippet sẽ xuất hiện khi có một truy vấn tìm kiếm thuộc loại Organic Search.

Có 3 loại featured snippet thường thấy: Đoạn (paragraph); danh sách (list); bảng, biểu (table hay chart). Mỗi loại "đoạn trích nổi bật" sẽ nhằm mục đích hướng đến những câu hỏi xuất hiện trong truy vấn người dùng.

Dưới đây là một số đoạn trích nổi bật thường gặp.

Featured Snippet dạng đoạn văn

Featured Snippet dạng list


Featured Snippet dạng video và dạng bảng biểu

Feature Snippet khác gì với Rich Snippet thông thường?

Với định nghĩ trên chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc rằng Feature Snippet có điểm gì khác biệt so với các cách hiển thị kết quả tìm kiếm khác? Đoạn trích nổi bật có khác gì so với đoạn trích giàu thông tin? Để giải đáp thắc mắc trên, trước hết hãy cùng dichvuseos tìm hiểu một số kiến thức sau đây.

Rich snippet là gì?
Khi người dùng thực hiện truy vấn bất kì một từ hay cụm từ nào đó, trang kết quả tìm kiếm của Google sẽ xuất hiện hàng loạt các nội dung có liên quan. Những nội dung đó bao gồm: 
  • Tiêu đề: được in lớn, có màu xanh nước biển, nội dung liên quan đến từ/cụm từ được tìm kiếm, ẩn sau nội dung đó là đường dẫn trang. Khi click vào tiêu đề trang sẽ chuyển hướng đến trang đích trong website.
  • Phần đường dẫn URL: ở các phiên bản cũ phần này được tô màu xanh lá, là đường link dẫn đến trang web cuối cùng. Tuy nhiên, phiên bản Google hiện tại phần đường dẫn này được kết hợp vào tiêu đề. Đường dẫn tên miền của web xuất hiện phí bên trên tiêu đề với các breadcrumd tương ứng.
  • Mô tả tóm tắt: Đây là một đoạn nội dung được Google trích xuất bất kì trong nội dung bài viết miễn là nó có chưa các từ/cụm từ giống với từ/cụm từ được người dùng tìm kiếm, nội dung đoạn mô tả cũng cần phải liên quan đến chủ đề được tìm kiếm. 
Và nếu bạn có để ý, ngoài 3 thông tin cơ bản trên, đối với một vài đoạn trích hiển thị của một số trang web sẽ có thêm thành phẩn bổ sung khác như đánh giá xếp hạng, vị trí, điều hướng, ảnh đại diện, link nội bộ,... Tất cả những thông tin này tạo nên đoạn trích giàu thông tin, tức là đoạn trích hiển thị gồm nhiều nội dung hơn 3 yếu tố cơ bản thông thường. Để có Rich Snippets, người làm SEO cần biết thiết lập các cấu trúc dữ liệu (Data Structures).

Còn featured snippet là đoạn trích nổi bật được Google ưu tiên xuất hiện ở những vị trí trên cùng, cao hơn cả top 1. Đây được xem là vị trí 0 mà SEOers nào cũng ao ước.

Lợi ích của Featured Snippet

Không phải ngẫu nhiên mà Featured Snippet là vị trí mà nhiều SEOer ao ước. Tuy nhiên để website lên được vị trí này cũng không phải dễ dàng gì, nó đòi hỏi người tối ưu website cần có một số kiến thức và kỹ thuật nhất định. Trước hết hãy cùng dichvuseos tìm hiểu một vái lợi ích nổi trội của Featured Snippet.

Đem website vượt mặt cả top1 trong một thời gian lâu dài

Khi đạt được vị trí trên đồng nghĩ với việc website đang được xuất hiện ở nơi cao hơn cả top 1 thông thường, đây là vị trí nổi bật được Google ưu tiên hiển thị và đề xuất người dùng đến xem. Vì bản chất của làm SEO là hướng đến hiệu quả lâu dài nên việc website của bạn ngồi "chễm chệ" nơi đây trong 3 đến 5 thàng là hết sức bình thường. 

Thể hiện hiệu quả của quá trình SEO

Như đã nói ở trên, quá trình đạt được featured snippet không phải dễ dàng nhưng một khi bạn đã có được vị trí này đồng nghĩ với việc bạn đang làm SEO hiệu quả, đi đúng hướng. Từ đó, các chỉ số hiệu suất trăng web sẽ phát triển theo xu hướng tốt đẹp.

Chứng minh nội dung bài viết có giá trị

Google luôn coi trọng trải nghiệm của người dùng trên chính nó, những nội dung, thông tin có liên quan và giá trị đối với Users luôn nhận được nhiều ưu tiên hơn từ ông lớn này. Khi trang web đạt được vị trí 0 thì lúc đó bài viết của bạn đang được công cụ tìm kiếm này đánh giá rất cao, hiểu rằng bài viết đúng chuẩn và sẽ cung cấp được những giá trị hữu ích cho người xem. 

Tăng lưu lượng truy cập trang web

Đây là hiệu quả mà người làm SEO nào cũng mong muốn. có Features Snippet với những từ khoá tốt bạn sẽ yên tâm về các chỉ số KPI cần đạt được của một dự án. Nếu những vị trí top trên sẽ kéo về lượng lớn traffic thì Featured Snippet cũng không kém cạnh gì, thậm chí là còn cao hơn thông thường.

Tăng doanh thu

Doanh thu chính là mục đích cuối cùng của mọi dự án, khi ở vị trí trên cùng trang web sẽ thu về lượng người dùng lớn, từ đó tính theo tỷ lệ chuyển đổi ta sẽ có một lượng khách hàng tiềm năng kha khá. Doanh thu kinh doanh lúc này sẽ gia tăng đáng kể.

Làm sao để tạo được Featured Snippet?

Để tạo Featured Snippet bạn cần thực hiện một số điều sau:

Sử dụng kỹ thuật SEO đúng cách

Muốn đạt được vị trí 0 thì trước hết website cần phải xuất hiện trong trang nhất tìm kiếm (top 10). Nếu trang chưa lọt vào top 10 trang web đầu tiên thì bạn khoan hãy nghĩ đến Featured Snippet. Do vậy, hãy sử dụng các kỹ thuật SEO chuyên nghiệp để đưa website lọt vào những vị trí đầu tiên, song song đó là tối ưu các yếu tố cần thiết vì mục tiêu đạt được Featured Snippet.

Xem trọng nội dung bài viết

Nội dung bài viết phải có giá trị, phải giải đáp được những yêu cầu từ người dùng tìm kiếm thông tin, Google là cổ máy rất thông minh, nó hoàn toàn đọc hiểu được những gì bạn đã viết và tìm ra những điều có lợi nhất cho người dùng. Hãy chú ý chăm chút nội dung của bài viết, ngoài ra còn phải chú ý tối ưu thêm các loại thẻ mô tả, thẻ tiêu đề, thẻ canonical, định dạng chữ,...

Viết các nội dung hướng đến trả lời các câu hỏi What, When, Why, How

Đoạn trích nổi bật được xuất hiện chủ yếu khi truy vấn tìm kiếm có dạng một câu hỏi, do đó bạn cần tự thiết lập cấu trúc bài viết liên quan đến dạng câu hỏi này. 
Bất kì khi nào người dùng muốn giải đáp một thắc mắc nào đó, họ sẽ có xu hường gõ tìm những câu hỏi như "... là gì?", "Tại sao...", "Làm thế nào ...",... Google sẽ tự động tìm kiếm và trả về những kết quả phù hợp có thể giải đáp được những thắc mắc này.
Vì vậy trong phần nội dung bạn có thể thiết kế bố cục như sau:
  • Câu hỏi: nằm ở Heading 2 hoặc Heading 3, trong nội dung này có chưa từ khoá, những từ/cụm từ mà bạn phân tích thấy người dùng có khả năng gõ tìm nhất. 
  • Câu trả lời: Có thể nằm trong các thẻ heading nhỏ hơn hoặc là một đoạn văn bản, số liệu, biểu đồ, danh sách liệt kê,... Phần trả lời này hãy viết một cách súc tích, dễ hiểu, đánh đúng trọng tâm.
  • Hình ảnh trong bài: cần liên quan đến nội dung trên dưới, hình rõ nét, đúng chuẩn SEO và được thiết kế với đầy đủ các thẻ HTML cần thiết.

Chú ý thiết lập cấu trúc dữ liệu

Cuối cùng, để có được Featured Snippet, bạn cần thiết kế các cấu trúc dữ liệu của website một cách phù hợp. Bạn có thể tìm hiểu về cấu trúc dữ liệu tại đây: Schema Là Gì Và Ảnh Hưởng Thế Nào Đối Với Website Trong SEO