Từ khoá chuẩn SEO là thành phần quan trọng không thể thiếu đối với SEOers. Nghiên cứu từ khoá là công việc đòi hỏi người làm SEO phải cẩn thận, tỉ mỉ và có khả năng phân tích nhiều yếu tố. Chọn lựa một từ khoá tốt và biết khai thác vấn đề sẽ giúp website của bạn dễ dàng lên được những thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Nhằm hỗ trợ người dùng cũng như các marketers, Google đã cho ra mắt một công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khoá miễn phí và hoạt động rất hiệu quả, đó chính là Google Keyword Planner. Hãy cùng dịchvuseo S tìm hiểu về công cụ thú vị này nhé!
Google Keyword Planner là gì?
Google Keyword Planner (dichvuseo S tạm gọi tắt là GKP) là công cụ uy tín được xây dựng và ra mắt bởi Google. Đây là công cụ hỗ trợ nghiên cữu, phân tích từ khoá rất hữu ích dành cho các SEOers hay các nhà quảng cáo Digital.
Các từ khoá được thể hiện trên đây đều là những từ được Google tổng hợp lại dựa vào hành vi tìm kiếm của người dùng đã thựuc hiện trên công cụ tìm kiếm này.
GKP cho chúng ta biết những từ khoá nào được tìm kiếm trong một khoảng thời gian nào đó như mong muốn. Ngoài ra, các yếu tố liên quan như độ khó từ khoá, mức độ cạnh tranh, lượng tìm kiếm từ khoá,... cũng được thể hiện ra nhằm hỗ trợ người dùng những thông tin phân tích từ khoá tốt nhất.
Đối với các SEOers, việc sử dụng GKP để tìm kiếm các từ khoá chuẩn SEO là hoạt động quen thuộc mỗi khi có một dự án mới.
Cách sử dụng Google Keyword Planner
Google đã có các hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khoá GKP. Hôm nay, dichvuseo S sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về nó nhé! Bắt đầu thôi nào!
Để sử dụng công cụ này, trước tiên, bạn hãy khởi tạo cho mình một tài khoản Google Ads.
Tạo tài khoản Google Ads: Truy cập vào https://ads.google.com/home/ . Chọn "Đăng ký" và điền đày đủ thông tin vào các ô cần thiết.
Sau khi có tài khoản Google Ads, bạn hãy làm theo các hướng dẫn trong hình dưới đây:
Bước 1: Chọn "Công cụ và cài đặt" => "Công cụ lập kế hoạch từ khoá"
- Khu vực "Khám phá các từ khoá mới" sẽ hỗ trợ đề xuất cho bạn các ý tưởng từ khoá có liên quan đến chủ đề từ khoá mà bạn muốn phân tích. Các ý tưởng từ khoá Google cung cấp được tổng hợp, nghiên cứu dựa trên người dùng thực tế trên công cụ tìm kiếm này
- Khu vực "Nhận thông tin dự đoán và tìm kiếm" thể hiện các chỉ số lịch sử của từ khoá mà bạn đang nghiên cứu, bên cạnh đó Google còn hỗ trợ đưa ra các dự đoán trong tương lai của từ khoá này.
Thông thường, khi làm SEO, chúng ta hay sử dụng "Khám phá các từ khoá mới" để chọn lọc bộ từ khoá chuẩ SEO phù hợp cho mình.
Bước 3: Nhập từ khoá bạn muốn phân tích vào ô bên dưới. Ở đây dichvuseo S nhập "dịch vụ SEO"
Bước 3: Nhập từ khoá bạn muốn phân tích vào ô bên dưới. Ở đây dichvuseo S nhập "dịch vụ SEO"
=> Chọn "Xem kết quả"
Bước 4: Google sẽ đưa ra một bảng nghiên cứu từ khoá. Các truy vấn này được người dùng tìm kiếm bao nhiêu lần, độ cạnh tranh ra sao,... Ngoài ra GKP còn hỗ trợ các thông tin phục vụ bạn chạy Ads hiệu quả nhất.
Bước 4: Google sẽ đưa ra một bảng nghiên cứu từ khoá. Các truy vấn này được người dùng tìm kiếm bao nhiêu lần, độ cạnh tranh ra sao,... Ngoài ra GKP còn hỗ trợ các thông tin phục vụ bạn chạy Ads hiệu quả nhất.
Phân tích hiệu quả và lựa chọn từ khoá như thế nào?
Vậy SEOer cần lựa chọn những từ khoá chuẩn SEO như thế nào để tiến hành tối ưu, đẩy từ khoá lên những thứ hạng cao? Những tiêu chí nào để đánh giá từ khoá tốt nhất?
Chọn từ khoá liên quan đến chủ đề
Từ khoá được chọn phải liên quan đến lĩnh vực bạn đang hoạt động, ngành nghề của website bạn đang tối ưu. Ngoài ra, hãy tránh những từ khoá không dấu, viết tắt quá nhiều bởi lẽ khi bạn sẽ gặp khó khăn khi chèn từ khoá vào bài viết một cách tự nhiên nhất.
Ưu tiên chọn những từ có volume cao
Những từ khoá tốt là từ được nhiều người tìm kiếm, chọn ngay một từ khoá mà không có ai tìm thì dù bài viết của bạn có hay đến mấy cũng không được ai tìm đọc. Các từ khoá có volume cao thường được ưu tiên hơn, tuy nhiên, mức độ cạnh tranh của từ này cũng khá cao. Vì vậy, việc của bạn là áp dụng các kỹ thuật SEO website phù hợp để đánh bại các đối thủ cạnh tranh.
Mức độ cạnh tranh càng cao thì càng khó
Mức độ cạnh tranh được thể hiện ở 3 trạng thái: Cao, Vừa, Thấp. Google sẽ đánh giá độ khó từ khoá dựa vào nhiều yếu tốt như mức độ tìm kiếm, lượng đối thủ cùng sử dụng từ khoá đó, ... Và mức độ cạnh tranh càng cao thì bạn cần mất nhiều thời gian để từ khoá lên top hơn, bạn phải đối mặt với nhiều đối thủ hơn, ...
Tuy nhiên mọi việc đều có tính 2 mặt của nó, nếu bạn lên được những từ khoá lên top có độ cạnh tranh cao thì vẫn có nhiều lợi thế làm SEO hơn. Do vậy, hãy cân đối theo cách làm tối ưu của riêng mình.
Chú ý độ dài từ khoá
Độ dài từ khoá ảnh hưởng đến khả năng làm SEO và lên top. Chúng ta đều biết những từ khoá ngắn, gọn có tác dụng chốt SEO luôn khó làm hơn những từ khoá dạng Long-tail.
Hãy phân tích thêm tình hình từ khoá của đối thủ
Một trong những cách thức chọn lọc và sử dụng từ khoá chuẩn SEO hiệu quả chính là phân tích đối thủ. Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn thực hiện điều này trên online. Phân tích đối thủ sẽ giúp bạn nhìn ra nhiều điều hay ho.
Trên đây là cách thức sử dụng GKP mà dichvuseo S muốn chia sẻ đến bạn, Chúc bạn lựac chọn được những từ khoá chuẩn SEO chất lượng và thành công trong hành trình làm SEO của mình.
0 Nhận xét