Hằng năm, có hàng trăm lần thay đổi thuật toán nhỏ, vừa và lớn được Google tiến hành. Với những lần thay đổi lớn, Google sẽ có những thông báo chính thức về những thuật toán mới để mọi người đều biết.
Hiểu về các thuật toán của Google sẽ giúp SEOer kịp thời nắm bắt thông tin, xây dựng cách thức và tối ưu website hiệu quả.
Hiểu thuật thuật toán Google để website đạt hiệu quả |
Thuật toán của Google là gì?
Mọi hoạt động trong ngành SEO đều tập trung về đối tượng Google. Vậy Google hoạt động ra sao? Thuật toán của nó là gì mà khiến nó bá đạo như vậy?
Thuật toán (hay giải thuật) có rất nhiều định nghĩa khác nhau. Trên Wikipedia có định nghĩa về từ này một cách khá chi tiết. Nhưng để tôi nói một cách dễ hiểu hơn.
Thuật toán là phương pháp để giải quyết một bài toán. Đây là một bộ quy tắc, quy trình được dùng để giải quyết một vấn đề nào đó theo các bước hữu hạn, hoặc dùng thuật toán để trả về một kết quả từ một tệp dữ liệu ban đầu.
Bản chất của Google là một cái máy và nó vận hành được nhờ các thuật toán do con người thiết lập.
Tầm quan trọng của thuật toán Google đối với SEO
Như tôi đã nói ở trên, mọi hoạt động tối ưu website đều hướng về việc tối ưu trên Google.
Thay vì ngồi tìm cách "lách luật" với Google và luôn lo lắng không biết khi nào dính án phạt thì hãy hiểu Google muốn gì.
Hiểu về các thuật toán sẽ giúp SEOer định hướng được chiến lược tối ưu website phù hợp nhất, chạy thích ứng với ông lớn này, nhận được sự ưu tiên và được đánh giá tốt hơn.
Ngoài ra, khi nắm bắt kịp thời sự thay đổi của các thuật toán, bạn sẽ ở thế chủ động hơn khi Google cập nhật thuật toán mới khiến lượng traffic website giảm mạnh và bất ngờ.
Một số thuật toán người làm SEO cần phải biết
Bên cạnh việc trở thành công cụ tìm kiếm lớn nhất, Google còn là nhà quản lý nội dung lớn nhất hiện nay. Để đạt được điều này, hơn 20 năm qua, Google không ngừng cập nhật để tiến bộ hơn.
Hãy cùng tìm hiểu một số thuật toán đáng chú ý nhất của Google nhé.
Thuật toán Panda
Là thuật toán áp dụng để xử lý các website có nội dung kém chất lượng, nội dung đi copy, nội dung không liên quan, spam, nhồi nhét từ khóa vô tội vạ,...
Nói chung, thuật toán này hướng đến việc đánh giá chất lượng nội dung trong website cung cấp cho người đọc. Thuật toán này luôn ở trạng thái Realtime, tức là luôn luôn hoạt động để đánh giá thường xuyên và bất kì lúc nào.
Dựa vào thuật toán Panda, Google sẽ đánh giá thứ hạng web của bạn thấp hoặc đưa luôn hình phạt khi:
- Nội dung trên web bị trùng lặp quá nhiều
- Nội dung copy từ những nguồn khác, vi phạm bản quyền
- Nội dung nhám chán, không thu hút sự chú ý của người xem
- Thin content - những nội dung quá mỏng, ngắn và không có giá trị
- Có dấu hiệu spam, nhồi nhét từ khóa quá nhiều
Thuật toán Panda chú trọng nội dung trang web |
Vậy làm thế nào để an toàn với thuật toán này:
- - Kiểm tra sự trùng lặp trên web, các lỗi trùng lặp trên tiêu đề và mô tả sẽ bị đánh lỗi rất nặng,
- - Kiểm tra đạo văn, sao chép nội dung
- - Kiểm tra sự xuất hiện của các từ khóa, tránh tình trạng nhồi từ. Hãy tập trung vào một vài từ quan trọng nhất trên web của bạn
- - Kiếm tra và xác định các nội dung kém chất lượng
- - Chỉnh sửa lỗi ngay khi phát hiện
Thuật toán Penguin
Thuật toán này đánh giá dựa trên lượng backlink trỏ về trang web của bạn. Những liên kế này được dẫn về web từ một trang khác có nội dung không tốt, trang spam và các liên kết không được tự nhiên.
Tương tự với Panda, thuật toán này mang tính chất Realtime.
Một số điều khiến Penguin chú ý:
- Số lượng liên kết trỏ về page trong thời gian ngắn, có dấu hiệu mua bán link, dùng tools tạo link, đặt link ẩn
- Lạm dụng đưa backlink đế những trong web không liên quan
- Link được đặt trên những trang web xấu, trang bị cấm, nội dung nhạy cảm không phù hợp.
- Các anchor text chèn không tự nhiên, lạm dụng quá nhiều
- Spam liên kết từ các trang mạng xã hội khác.
Có thể kiểm tra và gỡ bỏ các liên kết xấu các bằng công cụ Google Search Console, moz và Ahref,...
Thuật toán Penguin tập trung vào các liên kết của website |
Thuật toán HummingBird
Đây là dạng thuật toán Google loại "xịn" khi nó được thiết lập để hiểu được người dùng đang tìm cái gì, hiểu được trang web đang nói đến chủ đề gì từ đó đưa ra những kết quả chính xác nhất.
KHi người dùng truy vấn một từ, Google sẽ dựa trên từ khóa đó để trả về các kết quả như mong muốn, với HummingBird thì Google vẫn sẽ trả về kết quả có liên quan đến điều đang được tìm kiếm, mặc dù kết quả không có chứa từ khóa, miễn là nó liên quan, cùng chủ đề.
Thuật toán Chim mồi hiểu được cả những từ viết tắt, từ đồng nghĩa,...
Con mồi của thuật toán này là những bài nhồi nhét từ khóa, nhắm mục tiêu từ khóa không chính xác.
Thuật toán Freshness
Thuật toán này được công bố vào tháng 11/2011, Freshness tập trung vào việc đưa những kết quả tìm kiếm mới mẻ đến với người dùng. Freshness bắt nguồn từ cụm từ Fresh Result, nhấn mạnh vào những dạng thông tin mới mẻ, cập nhật theo xu hướng.Thuật toán Google Mobile Friendly
Thuật toán Google này ra mắt vào tháng 4/2015, nhấn mạnh vào yếu tố thân thiện với thiết bị di động. Chúng ta sẽ thấy dự khác biệt rõ ràng khi một website được thiết kế với chuẩn di động và một website không có yếu tố này.
Thuật toán này ra đời để nhằm vào việc nhu cầu sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh hiện nay quá cao, đói hỏi các nhà quản trị web phải thiết kế website theo chuẩn di động. Google ra mắt thuật toán để tối đa hóa trải nghiệm người dùng nhiều hơn.
Thuật toán Pigeon
Còn gọi là thuật toán Chim bồ câu. Thuật toán này đánh vào các trang web có tối ưu hóa kém, thiết lập các thông tin liên hệ, thiết lập trang Google My Business không đúng cách, vị trí địa lý của doanh nghiệp không đúng hoặc mâu thuẫn thông tin.
Sử dụng Pigeon, Google muốn cải thiện và tập trung cung cấp các kết quả tìm kiếm dựa trên vị trí người dùng
Thuật toán Pirate
Thuật toán này đánh mạnh vào những trang web thường xuyên bị khiếu nại về nội dung, quyền Sở hữu trí tuệ, Google phạt những trang web bị dính báo cáo Vi phạm bản quyền khiến web tụt hạng nhanh chóng.
Nếu website bị sao chép, hãy gửi yêu cầu gỡ xuống DMCA của website.
Thuật toán RankBrain
RankBrain là thuật toán mà Google có thể phân tích, giản mã các ý nghĩa của truy vấn tìm kiếm để trả về những kết quả có liên quan và chính xác nhất trên SERPs.
Thuật toán này được Google khẳng định rằng nó là một trong 3 loại quan trọng nhất của họ. RankBrain có khả năng tóm tắt được nội dung của web và trả về kết quả khi cần thiết. Một số dấu hiệu "phạm lỗi" với thuật toán này như trải nghiệm người dùng trên trang kém, web thiếu sự liên quan đến các truy vấn cụ thể.
Thuật toán Possum
Thuật toán này ra mắt vào tháng 9/2016, nhằm cung cấp các kết quả tìm kiếm tốt nhất dựa trên vị trí người dùng, Possung là thuật toán dùng trong kĩ thuật SEO địa phương.
Thuật toán Google Fred
Thuật toán Fred dùng để loại những trang có chất lượng thấp ra khỏi kết quả tìm kiếm, đây là những trang có mục tiêu chính là để quảng cáo, liên kết sang những trang khác.
Để né được thuật toán này, SEO cần sử dụng các quảng cáo hợp lý, viết các nội dung có liên quan và hữu ích, gia tăng trải nghiệm người dùng.
Làm SEO cần hiểu về thuật toán của Google |
Trên đây là một số thuật toán Google mà người làm SEO cần phải biết. Hi vọng bài viết cung cấp những thông tin giá trị đến cho bạn đọc.
0 Nhận xét