Đối với người làm thiết kế website, bỗng một ngày đẹp trời nào đó, bạn lên kiểm tra tình trạng website như thường ngày và thấy lượng traffic tụt giảm nghiêm trọng. Hỡi ôi, không chỉ có thế, thứ hạng web và từ khóa cũng rớt thê thảm. Vậy chuyện gì đây? Tại sao thiết kế website "triệu đô" bạn xây dựng bao lâu nay lại bị như vậy? Và SEOer cần phải làm gì đây?
Với các bạn newbie, hãy bình tĩnh và cùng tôi tìm hiểu nguyên nhân cho sự giảm này nhé!

Xu hướng tìm kiếm của người dùng thay đổi

Đây là yếu tố tác động chính yếu và mang tầm vĩ mô nhiều hơn. Mọi hoạt động marketing đều đặt hành vi tiêu dùng lên hàng đầu, thiết kế website cũng vậy. Khi người dùng không có nhu cầu tìm kiếm thông tin về từ khóa, sản phẩm, dịch vụ đó thì lượng traffic tất nhiên sẽ giảm.
Thay đổi xu hướng tìm kiếm khiên traffic giảm

Đây là sự thay đổi tất yếu, bị tác động bởi thời cuộc và thường rằng ta không kiểm soát được. 
Một trong những cách thức chúng ta có thể làm để thu hút sự quan tâm của người dùng chính là tạo một tiêu đề thật hay và tối ưu SEO để trang xuất hiện đầu tiên, nhưng tôi nghĩ trường hợp này cũng không vớt vát được bao nhiêu!

Thứ hạng từ khoá bị rớt

Một lý do khá phổ biến cho sự giảm traffic chính là sự tụt giảm thứ hạng từ khóa, khi từ khóa không còn nằm ở những nơi dễ dàng được tìm thấy thì lượng truy cập trang cũng sẽ giảm thôi. Với trường hợp này, bạn hãy thường xuyên kiểm tra và check thứ hạng hay các chỉ số trên Google AnalyticsGoogle Search Console nhé.

Google cập nhật thuật toán

Phải thừa nhận rằng Google rất thường xuyên cập nhật các thuật toán. Sự cập nhật hay thay đổi thuật toán mới cũng ảnh hưởng đến lượng traffic vốn có của trang, để kiểm soát trường hợp này, bạn hãy thường xuyên theo dõi những thông báo cập nhật chính thức từ Google hay các bài viết phân tích từ những chuyên gia.

Website bị hack

Để kiểm tra và dự đoán trước tình trạng này, hãy kiểm tra tình trạng trang và các liên kết đến trang trên Google Search Console để kịp thời phát hiện những bất thường và gỡ bỏ đường link xấu. 
Bên cạnh đó, khi lập trình web hãy quan tâm đến yếu tố bảo mật website nhé!

Vấn đề lập chỉ mục (Indexing)

Lập chỉ mục các trang lên Google gặp lỗi khiến trang không được Index và không đến được với người dùng. Mà thường thì việc Google không chịu Index khiến traffic giảm thì không phổ biến.

Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp như sau:

- Website nổi tiếng, có được sự quan tâm khungrm lượng traffic nhiều, các bot lừa đảo và bot đánh cắp nội dung tấn công website của bạn. Khiến lưu lượng bị quá tải và máy chủ không thể hiển thị trang web của bạn, báo lỗi 404. Để giải quyết bạn có thể sử dụng một số tường lửa giúp làm chậm hoặc ngăn chặn luôn các con bot này, hoặc có thể đẩy mạnh lưu trữ web hơn. 

- Máy chủ bảo vệ server bằng cách chủ động ngừng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn khi máy chủ chia sẻ lưu lượng cho nhiều trang web khác. Điều này cũng có thể xảy ra trên một máy chủ chuyên dụng chạy phần mềm lỗi thời hoặc các trang web có các tập lệnh và hình ảnh quá nặng.

Google lập chỉ mục để đưa trang đến gần hơn với người dùng

Có quá nhiều sự cạnh tranh

Đây là sự giảm do xuất hiện các đối tượng cạnh tranh khác, nó gần với thị trường của bạn và có những yếu tố hay hơn web của bạn. Gọi là đối thủ cạnh tranh.

Muốn giai quyết tình trạng này, web của bạn cần có những thay đổi tốt hơn trong hình thức, nội dung, các kỹ thuật SEO chuyên nghiệp cần được đầy mạnh hơn. Chi thêm ngân sách cũng nên được xem xét.

Mất các liên kết, site vệ tinh 

Hệ thống link liên kết nâng đỡ toàn bộ website của bạn, nếu chúng biến mất thì web đang mất một mạng lưới nâng trợ khiến traffic giảm. Hãy kiểm tra lại các đượng link (bạn có thể sử dụng Google Search Console, Ahref, Moz,...) để tìm các đường dẫn lỗi và thay thế bằng một đường dẫn hay một web vệ tinh khác.

Traffic giảm do mất các liên kết

Trên đây là một số nguyên do khiến lượng traffic của website sụt giảm. Tôi sẽ sớm có phần 2 để tìm hiểu thêm về những nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm này và cách giải quyết chúng như thế nào.