Digital Marketing đã và đang trở
thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm, truyền
thông thương hiệu của doanh nghiệp.
Mới đây, We Are Social và Hootsuite đã ra mắt bản báo cáo Digital 2020 về tình trạng sử dụng những phương tiện kỹ thuật số, điện thoại di động và các phương tiện truyền thông xã hội trong cuộc sống hàng ngày của mọi người trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
Tổng quan tình hình sử dụng Internet tại Việt Nam |
Báo cáo tổng quan về tình hình sử dụng Internet
Tính cả trên thế giới, hơn 4,5 tỷ người đang sử dụng internet vào đầu năm 2020, người dùng phương tiện truyền thông xã hội đã vượt qua mốc 3,8 tỷ. Gần 60 phần trăm dân số thế giới đã sử dụng các phương tiện trực tuyến.
Tổng dân số của Việt Nam hiện nay là 96.90 triệu dân, với tỷ lệ giới tính tương đối cân bằng, độ tuổi trung vị là 32.5. Trong đó, nhóm tuổi từ 13 trở lên chiếm đa số (80%), 18 tuổi trở lên chiếm 73% và nhóm tuổi từ 16-64 chiếm 68%.
Việt Nam có tới 145.8 triệu thuê bao di động (tương đương 150% so với dân số Việt Nam), 68.17 triệu người dùng Internet và 65 triệu người dùng mạng xã hội. Tỷ lệ người Việt Nam sở hữu thiết bị di động là 94%, laptop/máy tính bàn là 65%, máy tính bảng là 32%. Những con số “biết nói” này chứng tỏ độ thâm nhập của Internet vào đời sống người dân Việt Nam là vô cùng lớn.
Theo thống kê, 3 hoạt động trên Internet mà người Việt giành nhiều thời gian nhất là: sử dụng Internet, sử dụng mạng xã hội và xem truyền hình. Thời gian một ngày mỗi người sử dụng Internet là 6 tiếng 30 phút – hơn 1/4 thời gian trong ngày, đây quả thực là một con số khá lớn.
Tổng quan về các phương tiện truyền thông, mạng xã hội
Đến 67% toàn dân số cả nước sử dụng mạng xã hội. Mỗi ngày họ dành 2 tiếng 22 phút để sử dụng mạng xã hội. Không chỉ để giải trí, mạng xã hội còn đem lại nhiều lợi ích trong công việc (58% người được khảo sát đã đưa ra nhận định này).
Một điều thú vị khác là trung bình mỗi người dùng Internet sở hữu 8.9 tài khoản mạng xã hội. Vậy mạng xã hội nào đang được mọi người sử dụng nhiều nhất? Câu trả lời có lẽ không nằm ngoài dự đoán, khó có ai có thể qua mặt ông lớn Facebook trong cuộc đua này.
Tỷ lệ người dùng các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam |
Một số thông tin về người
dùng Facebook dành cho các Marketer:
o
61
triệu người là con số
Facebook báo cáo rằng quảng cáo của họ có thể reach tới.
o
Quảng cáo của Facebook
có thể reach tới 79% lượng dân số trên 13 tuổi.
o
Thay đổi QoQ
(quarter-on-quarter) trên quảng cáo Facebook đạt 1.7%.
o
49.2% nữ giới và 50.8% nam giới là lượng khán giả của quảng cáo Facebook
o
98.7% lượng người dùng sử dụng điện thoại di động để truy cập
Facebook
o Trong một tháng khảo sát, lượng like trung bình của các page tăng 0,16%; 25.2% các page sử dụng truyền thông trả tiền; 32.2% lượng reach là mất phí.
o Tỷ lệ tương tác trung bình của một bài đăng
Facebook là 4% (bất kì hình thức nào). Cụ thể, bài đăng dưới dạng video chiếm tỷ lệ cao nhất: 9.86%, sau đó đến dạng bài ảnh và link, lần lượt là 4.29% và 4.28%. Cuối cùng là bài chia sẻ trạng thái với 1.17%.
· Tổng quan về sử dụng các thiết bị di động
Số lượng thuê bao di động tại Việt Nam
hiện đang đạt mức gấp rưỡi dân số nước ta hiện nay (145.8 triệu thuê bao).
Trong đó 89% là thuê bao trả trước, 53% thuê bao đi động có kết nối từ 3G-5G.
Trong các hoạt động người dân thực hiện
trên các thiết bị di động, sử dụng mạng xã hội và ứng dụng trò chuyện là hai
hoạt động chiếm tỷ lệ cao nhất, lần lượt là 94% và 93%. Nghĩa là hầu hết người
dùng điện thoại di động tại Việt Nam đều cài đặt và sử dụng mạng xã hội và các
ứng dụng trò chuyện nhắn tin.
Tiếp tới là các ứng dụng giải trí, xem
video (85%), bản đồ (74%), nghe nhạc (60%), chơi game (58%), mua sắm (55%),
ngân hàng (36%), sức khỏe (20%), hẹn hò (9%).
Những con số thực tế trên đòi hỏi những nhà phát triển phần mềm, phát triển website phải ưu tiên thiết kế chương trình của mình chạy được trên nền tảng di động. Cụm từ "Moblie First" liên tục được nhắc đến trong nhiều năm nay.
Tổng quan sử dụng thương mại điện tử
Báo cáo chỉ ra 5 hoạt động thương mại
điện tử hàng đầu mà người dùng Internet thực hiện nhiều nhất:
- 84% đã tìm kiếm trực tuyến một
sản phẩm hay dịch vụ để sử dụng (qua bất kì thiết bị nào)
- 75% đã ghé thăm một cửa hàng bán lẻ
trực tuyến trên web (qua bất kì thiết bị nào)
- 75% đã mua sắm sản phẩm trực tuyến
(qua bất kì thiết bị nào)
- 35% đã mua sắm sản phẩm trực tuyến
(qua máy tính bàn hoặc laptop)
- 59% đã mua sắm sản phẩm trực tuyến (qua thiết bị di động)
Làm đẹp & thời trang; Thiết bị điện tử; Đồ gia dụng & nội thất; Đồ ăn & chăm sóc cá nhân là ngành hàng được dân Việt Nam ưu ái nhất
Smartphone trở thành công cụ kết nối mọi hành vi tiêu dùng |
Bên cạnh đó, báo
cáo còn đưa 10 nguồn thông tin người dùng thường tìm kiếm về các sản phẩm dịch
vụ mới. Một điều khá bất ngờ là nguồn thông tin từ các trang mạng xã hội lại
không có kết quả cao như các phương tiện truyền thông khác như: truyền hình,
tìm kiếm, hay thậm chí là truyền miệng. Thứ tự như sau:
- Công cụ tìm kiếm
- Quảng cáo trên truyền hình
- Phim hoặc TV Show
- Các trang web review của khách hàng
- Các trang web của thương hiệu
- Truyền miệng
- Quảng cáo trên các website
- Bài đăng trên mạng xã hội của các thương hiệu
- Lời giới thiệu hoặc nhận xét từ mạng xã hội
- Quảng cáo trên mạng xã hội
Theo báo cáo trên, "Công cụ tìm kiếm" đứng đầu nguồn thông tin
người dùng tìm kiếm về sản phẩm mới. Đó chính là lý do vì sao doanh nghiệp quan
tâm đến Search Engine Optimization (SEO) giúp website xuất hiện thật tự nhiên
và đầu tiên trên kết quả tìm kiếm.
0 Nhận xét