Thị trường ứng dụng điện thoại di động phát triển mạnh mẽ và đầy tiềm năng nhờ vào sự bùng nổ của điện thoại thông minh. Song, ẩn đằng sau cơ hội luôn là những thách thức đòi hỏi doanh nghiệp phải vượt qua.

    Toàn cảnh thị trường di động tại Việt Nam

    Từ năm 2012, làn sóng điện thoại di động nhanh chóng tiếp cận đến 72% dân số Việt Nam. Điện thoại là một thiết bị không thể thiếu của mỗi người.


    Theo Báo cáo thị trường ứng dụng điện thoại di động tại Việt Nam do Appota Group phát hành, có đến 69% người Việt nghe nhạc và xem video trên điện thoại mỗi ngày, 68% người Việt trả lời rằng họ sử dụng smartphone để lên mạng nhiều hơn sử dụng máy tính và 25% sử dụng Internet và thực hiện nhiều tác vụ khác nhau trên di động.


    Ngoài ra, nhiều người sở hữu trên 2 thiết bị được trang bị kết nối mạng, mức sở hữu trung bình đến 1.7 thiết bị/người. Bên cạnh đó, các ông lớn trên thị trường điện thoại trong và ngoài nước thường xuyên tung ra những sản phẩm mới, kích thích tiêu dùng và đẩy mạnh số lượng điện thoại bán ra thị trường mỗi năm.


    Chính những thuận lợi từ thị trường điện thoại cùng với nhu cầu thực tế, nhiều ứng dụng di động được nghiên cứu và phát triển, đóng vai trò to lớn vào sự thay đổi hành vi tiêu dùng và mang lại nguồn lợi nhuận đáng mơ ước. 


Thêm chú thích


 
   Vậy cơ hội nào cho các cá nhân, doanh nghiệp quyết định dấn thân khai phá “vùng đất mới và màu mỡ” này?

    Thị trường ứng dụng điện thoại di động và những tiềm năng “hái ra tiền”

    Thiên thời, địa lợi đợi nhân hòa

     Thời đại cách mạng 4.0 bùng nổ, các thành quả công nghệ tiên tiến được kết hợp lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học. Cuộc cách mạng làm thay đổi hoàn toàn cách thức vận hành và phát triển trong đại đa số các lĩnh vực.

    Gắn liền với đó, cụm từ " Xu hướng Marketing 4.0 " ra đời, trong thời đại kỹ thuật số, cách thức tiếp cận với khách hàng, các chiến dịch quảng bá sản phẩm hoàn toàn thay đổi, phân tích nhu cầu, tiếp thị, bán hàng, đến chăm sóc khách hàng,…cho phù hợp với thời đại. 

    Sử dụng smartphone là một trong những cách tiếp cận hữu hiệu mang lại nhiều kết quả bất ngờ.

    Thời kỳ dân số vàng

    Việt Nam hiện thuộc thời kỳ dân số vàng với 70% dân số trong độ tuổi lao động, trong đó có 24% dân số thuộc thế hệ Millennials. Đây là điều kiện thuận lợi với một lượng lớn người dùng trẻ trung, thuộc tầng lớp trung lưu có nhu cầu sở hữu các thiết bị thông minh và tiêu thụ các phương tiện truyền thông trực tuyến, đặc biệt thói quen chơi game là rất cao.

    Tác động tích cực từ thị trường thương mại điện tử

    Theo Appota, năm 2017 ước tính lượng người Việt mua sắm trực tuyến lên đến 35,1 triệu người, với doanh thu vượt hơn 2 tỷ USD. 


    Thị trường thương mại điện tử phát triển trên khắp thế giới và có tác động mạnh mẽ đến Việt Nam. Nhu cầu mua sắm tăng cao, người dân có xu hướng tìm thông tin sản phẩm trên điện thoại và tiến hành đặt hàng, thanh toán qua máy tính. Do đó, các nhà bán hàng cần xây dựng một công cụ tương thích giữa website và điện thoại di động. 


    Sự phát triển của các ứng dụng điện thoại di động ngày nay mạnh mẽ đến mức đại đa số khách hàng đã chuyển hẳn sang việc tìm kiếm, đặt mua sản phẩm và thanh toán cực kì đơn giản chỉ bằng một chiếc smartphone có trong tay.

    Cơ hội đến từ hành vi sử dụng điện thoại thông minh của người Việt

    Thói quen sử dụng điện thoại thông minh như một “vật bất ly thân” của mỗi người Việt là cơ hội cho các nhà phát triển ứng dụng và nhà quảng cáo nắm bắt những thời điểm “vàng” trong ngày để truyền tải thông điệp từ thương hiệu của mình. 


    Mỗi ngày, tỷ lệ sử dụng smartphone cho các hoạt động xã hội và giải trí của người Việt lên đến 89%, theo sau đó là các hoạt động nghe, gọi và nhắn tin qua các ứng dụng di động chiếm 75%. Những tỷ lệ này sẽ “nhắc” doanh nghiệp cần tập trung phát triển kênh các này để giao tiếp tốt hơn với người tiêu dùng.

Tỷ lệ sử dụng Smartphone cho các hoạt động trong 1 ngày của người Việt


    
Bên cạnh đó, người Việt Nam rất sẵn sàng trải nghiệm những ứng dụng mới, đồng thời họ cũng sẵn sàng cho đi thông tin để tham gia vào các hoạt động tương tác như đổi quà khuyến mãi, tặng quà miễn phí,... Các doanh nghiệp có thể sử dụng đặc tính này để thực hiện các chương trình quảng cáo phù hợp.

    Chi phí cài đặt các ứng dụng điện thoại di động thấp

    Chi phí cài đặt rất thấp, nhiều ứng dụng di động được cài đặt hoàn toàn miễn phí. Nó giúp các ứng dụng dễ dàng thâm nhập vào thị trường, người tiêu dùng không cần phải lo lắng hay chần chừ về giá cả và doanh nghiệp tiếp cận được lượng lớn người dùng một cách nhanh chóng và tiết kiệm.

    Cơ hội vàng nhưng luôn tiềm ẩn những thách thức 

    Bên cạnh những cơ hội mang lại lợi ích lớn khi khai thác, những thách thức khi phát triển các ứng dụng điện thoại là điều mà các doanh nghiệp cần phải quan tâm và sớm có phương án giải quyết.


    Tỷ lệ gỡ cài đặt các ứng dụng của người Việt cao nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trung bình một người cài đặt mới 5 ứng dụng và xóa đi 3 ứng dụng mỗi tháng. Doanh nghiệp cần có những phương án giữ chân người dùng ở lại lâu dài với ứng dụng của mình.


    Thương mại điện tử phát triển nhanh chóng với nhiều hàng hóa và nhà cung cấp, người tiêu dùng cần sự yên tâm khi mua sắm trực tuyến, chất lượng hàng hóa, dịch vụ cùng phương thức thanh toán cần được kiểm soát và đảm bảo an toàn.

    Do vậy, các chính sách và điều luật bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến cần chặt chẽ và thực hiện nghiêm ngặt hơn, khuyến khích người dùng sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến liên kết với các ngân hàng điện tử (hay ví điện tử) nhiều hơn khi mua hàng trên mạng.


    Một trong những lĩnh vực mới được áp dụng là các ứng dụng di động tài chính. Với thói quen sử dụng tiền mặt từ rất xa xưa, các giao dịch liên quan đến tiền bạc được thực hiện qua các công cụ công nghệ tài chính trực tuyến sẽ gặp nhiều trở ngại, đòi hỏi doanh nghiệp và cả chính phủ cần có những biện pháp giáo dục người dùng trong việc mở tài khoản ngân hàng, sử dụng thẻ,... và đạt được lòng tin của người tiêu dùng với các dịch vụ thanh toán trực tuyến.



Tài chính thời công nghệ, một cơ hội mới nhiều thách thức


  
 Khai thác thị trường
ứng dụng điện thoại di động sẽ mang lại lợi nhuận to lớn nếu doanh nghiệp biết tận dụng các cơ hội và chuẩn bị tốt phương án giải quyết những thách thức bằng nguồn lực có sẵn của mình. Bài viết hy vọng đã cung cấp cái nhìn hữu ích về những cơ hội và thách thức của thị trường ứng dụng di động tại Việt Nam hiện nay, góp phần hỗ trợ quá trình ra quyết định của các cá nhân và doanh nghiệp.