Để thiết kế website chuyên nghiệp và SEO hiệu quả, bên cạnh việc tìm hiểu về cách thức viết content chuẩn SEO, hệ thống backlink,... newbie nghề SEO còn phải tìm hiểu về các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google.
Hãy cùng tìm hiểu xem Google là gì mà chúng ta cần phải hiểu như hiểu người yêu cũ nhé!
Thiết kế website cần quan tâm đến Google |
Công cụ tìm kiếm là gì?
Công cụ tìm kiếm (Search engine) là một bộ máy hệ thống dữ liệu lớn hoạt động trên Internet dùng để tìm kiếm thông tin. Một số công cụ tìm kiếm nổi tiếng được nhiều người biết đến như Google, Cốc Cốc, Yahoo!, Bing,...Khi bạn có nhu cầu tìm kiếm thông tin nào đó trên Internet, bạn sẽ lên các công cụ tìm kiếm để gõ một vài từ mong muốn (truy vấn), sau đó, các search engine này sẽ trả về một loạt kết quả có liên quan gần nhất điều bạn đang tìm.
Với người làm SEO, công cụ tìm kiếm cần quan tâm nhiều nhất là Google, ông lớn này chiến đến 70% tổng thị phần trên toàn thế giới. Mọi hoạt động tối ưu website đều hướng về Google.
Cơ chế hoạt động của Google
Google là một cỗ máy rất thông minh, nó là cầu nối giữa người dùng với các doanh nghiệp thông qua việc họ tìm kiếm thông tin và các trang web có liên quan sẽ được xất hiện trên SERPs của Google.
Do đó, đối với SEOer, việc tìm hiểu về Google là rất quan trọng trong các thao tác thiết kế website chuẩn SEO. Vậy Google là gì và nó hoạt động như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Google là gì?
Theo Wikipedia trích dẫn: "Google Search là dịch vụ cung cấp chính và quan trọng nhất của công ty Google. Dịch vụ này cho phép người truy cập tìm kiếm thông tin về (ai đó hoặc một cái gì đó) trên Internet bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm Google, bao gồm các trang Web, hình ảnh và nhiều thông tin khác."
Mỗi năm có hơn 2.4 tỷ lượt tìm kiếm được thực hiện trên Google, đây là con số khủng khiếp về mức độ bao phủ của thương hiệu này.
Cách thức hoạt động
Cơ chế hoạt động của Google gồm 3 bước:
Thu thập dữ liệu (Crawling)
Đây là bước Google thu thập dữ liệu đối với các trang mới bằng một nhóm các Googlebot hay bọ tìm kiếm được gửi đi tự động đến website của bạn.
Để hỗ trợ Google dễ dàng tìm kiếm hơn, SEOer thường thiết lập một sơ đồ trang (sitemap) chứa tất cả các URL một cách rõ ràng, điều hướng các trang để con bot có thể dễ dàng đi qua mọi ngóc ngách trong website của bạn. Điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho giai đoạn Indexing trang tiếp theo.
Lập chỉ mục (Indexing)
Muốn người dùng tìm thấy thì trước tiên trang web của bạn phải đảm bảo xuất hiện được trên Google. Indexing là quá trình Google cập nhật và phân chia trang của bạn lên hệ thống dữ liệu của mình theo một nhóm nào đó. SEOer có thể sử dụng công cụ Google Search Console để yêu cầu Index.
Ví dụ: nếu trang Thiết kế website nhà hàng thì có thể được xếp vào Ngành Ẩm thực, web du lịch chuyên nghiệp sẽ được xếp vào Ngành Du lịch ...
Xếp hạng (Ranking)
Là Google sẽ xếp hạng thứ tự xuất hiện và trả về các đường dẫn thông tin liên quan đến truy vấn của người dùng.
Xếp hạng website trên SERP của Google |
Với quá trình này, những website có thứ hạng càng cao thì càng dễ tiếp cận người dùng hơn. Để có những vị trí trên cùng, người làm SEOer phải có một số kĩ thuật để tăng hạng website.
Thiết kế website chuẩn SEO chuyên nghiệp sẽ khiến Google đánh giá trang web của bạn tốt hơn, từ đó nhận được nhiều ưu tiên hơn về lượt hiển thị, vị trí hạng,...
Google là cỗ máy rất thông minh và liên tục được cập nhật các thuật toán cho phù hợp với người dùng hơn, do đó, SEOer cần thường xuyên theo dõi và làm thân với Google.
Xem thêm bài viết: Chuyện nghề SEOer: SEO là gì? Ở đâu có web ở đó có SEO
0 Nhận xét